HOTLINE

093 111 9635

TIN TỨC

Hướng dẫn kỹ thuật đánh bida cơ bản cho những người mới chơi

Nếu muốn có trình độ cao trong bộ môn bida, thì chúng ta phải có kiến thức trong bộ môn đó. Bida là một bộ môn giải trí được nhiều người thích thú nhất hiện nay, nếu muốn chơi giỏi thì bạn phải học hỏi và tâp luyện từ các bước cơ bản tới nâng cao. Vậy bạn muốn có kinh nghiệm kỹ thuật trong bộ môn bida thì hãy yên tâm Cọp cơ sẽ hướng dẫn kỹ thuật đánh bida cơ bản cho những người mới chơi trong bài viết dưới đây nhé.

ky-thuat-choi-bida-co-ban

Kỹ thuật Cule

Cule là một kỹ thuật được  đặc biệt là các thế bi gom về, khi đánh 3 bi tụ về 1 góc thì khả năng 3 bi nằm thẳng hàng sẽ rất cao nếu như ko điều khiển lực bi tốt nhất. bida cule có hai cánh sau:

  • Cule sống bi: Bi chủ đi tới nhanh và nhiều sau khi chạm bi chạm. Để cơ hướng vào điểm cẩn ngắm trên tâm bi chủ, đẩy cơ tới xuyên qua tâm bi chủ, đẩy cơ dài và không dừng cơ đột ngột. Thông thường vị trí cần đánh cách tâm bi 1,5 lần đường kính đầu cơ. Vị trí sống bi nhất là vị trí đầu cơ dịch chuyển từ đỉnh bi xuống khoảng 1 lần đường kính đầu cơ. 
  • Cule chết bi:  Bi chủ di chuyển ít, đủ để trúng bi đích, đồng thời đẩy bi chạm (bi cadre) đi nhiều băng về vị trí cần gom bida. Để đánh cule chết bi, ta đẩy cơ trên tâm bi chủ một chút (khoảng cách 1 đầu cơ tính từ tâm bi) và cũng không dừng cơ đột ngột. 
ky-thuat-cule-bida
kỹ thuật cule

Lưu ý: Ra cơ đánh cule phải thẳng, song song với mặt bàn, hạn chế nghiêng cơ, tay phải thẳng, không được đẩy ngắn, không rút về, không dừng cơ đột ngột vì dễ làm bi chủ đi lệch hoặc gây chết bi. Mới tập đánh bida cule nên đánh không để ép phê để kiểm soát tốt điểm trúng, đánh lực nhẹ để tránh tẹt cơ. Sau khi thuần thục, có thể thêm epphe để tăng hiệu quả điều khiển bi chạm.

>> Tham khảo: Kỹ thuật chạy bi – Bida nâng cao

Kỹ thuật đánh áp phê

Đây là một trong những kỹ thuật được sử dụng trong bida phăng, đây là một trong những kỹ thuật rất quan trọng của những người chơi bida chuyên nghiệp, kỹ thuật này là kỹ thuật không đánh vô trọng tâm quả bóng để tạo ra độ xoáy chạm vào thành băng bật ra tạo ra đường đi như ý.

ky-thuat-ap-phe
Kỹ thuật áp phê

Thường kỷ thuật áp phê có 2 dạng như sau:

  • Áp phê thuận: Sử dụng áp phê có hướng chuyển động cùng với hướng của bi chủ. Khi đó, vị trí đặt áp phê và bi chủ sẽ cùng theo 1 hướng.
  • Áp phê nghịch: Sử dụng áp phê có xu hướng chuyển động ngược lại so với hướng chuyển động của bi chủ, sau khi tiếp xúc bi mục tiêu. Góc chuyển động của bi chủ sau khi tiếp xúc bi mục tiêu sẽ nhỏ hơn 90 độ.

Kỹ thuật Masse

Kỹ thuật Masse là kỹ thuật đánh dựng cơ và cắm đầu cơ xuống. Hai lực này sẽ tác động cùng một lúc lên bi chủ, khiến cho đường đi của bi chủ biến đổi thành đường cong. Do vậy ta có lực xoáy của bi chủ là A và lực trượt thẳng tới là B. Lúc này chúng ta có hai trường hợp xảy ra:Nếu chịu một lực lớn tác động vào (lực A lớn), bi sẽ trượt một đoạn dài và đoạn trượt này giảm dần do chịu masat với mặt bàn, bi sẽ bắt đầu chuyển động theo đường cong khi giảm đến mức ngang lực B.Thế nên bi vẫn sẽ chuyển động khi bạn sử dụng cú đánh mạnh hay nhẹ. Điều đáng lưu ý ở đây đó chính là cơ thủ cần phải điều chỉnh lực sao cho đúng cường độ để bi có thể đi theo ý muốn của mình.

ky-thuat-masse
Kỹ thuật Masse

>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn kỹ thuật Masse và Pique cơ bản – Bida căn bản

Trên đây là những kỹ thuật cơ bản của bida mà chúng tôi đã gợi ý. Nhìn chung thì các kỹ thuật chơi bida  cơ bản không hề khó. Chỉ cần cố gắng chăm chỉ tập luyện sẽ học được cách chơi rất nhanh thôi. Những thông tin trên sẽ được cập nhật hàng ngày tại Cọp cơ nhé !

Cọp Cơ Billiard

Cọp Cơ Billiard

Shop Cơ Bida - Phụ Kiện
Bàn Bida - Setup CLB toàn quốc

Giải đấu

Thế giới
Việt Nam
No posts found

Cơ thủ

Thế giới
Việt nam
No posts found

bài viết liên quan

Srong-heavy -6
huong-dai-dieu-bi
su-dung-luc-danh-bi
thế đánh 1 băng gom bi
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x