HOTLINE

093 111 9635

TIN TỨC

Tìm hiểu cách chơi và luật của bida dù

Hiện nay bộ môn bida được nhiều lứa tuổi khác nhau tìm hiểu và tham gia chơi rất nhiều, bên cạnh những môn bida thường được chơi thường xuyên như là bida băng hay là bida lỗ thì còn có cũng khá là phổ biến ở các câu lạc bộ của Việt Nam chính là bida dù. Bài viết này sẽ nói lên cách chơi cũng như luật chơi cho những ai đã và đang chơi nhưng chưa rõ luật chơi hoặc cách chơi thế nào nhé!

Thế nào gọi là bida dù?

Đây có thể gọi là bộ môn trong phần nhỏ của bida nói chung và có thể thức chơi tính điểm cá cược khi giao lưu hoặc thì đấu với nhau.

bida-du-la-gi.jpg
bida dù là gì

Luật chơi và dụng cụ có trên bàn 

Đối với bộ môn này thì trên bàn bida sẽ được đặt 11 trụ (ki) và 2 trụ dù tổng cộng là 13 trụ tất cả, trên mặt bàn bida sẽ được ký hiệu hoặc đánh dấu những nơi đặt ki và dù ở mỗi nơi khác nhau, mỗi nơi đặt ki tương ứng với một điểm số như sau: 4 trụ ki 1 điểm ; từ 2 điểm cho đến 6 điểm tương ứng cho một trụ ki và cuối cùng 2 trụ ki 10 điểm sẽ được đặt ngay cạnh  trụ dù và là nơi nguy hiểm và khó lấy điểm nhất. Và luật chơi thì trước hết số lượng người chơi tùy vào các bạn thôi, có một chiếc hộp đựng những con số từ 6 đến 13 điểm.

luat-va-cach-choi-bida-du.jpg
luật và cách chơi bida dù

Cách chơi bida dù và những lỗi trong bida dù 

Người đầu tiên đề pa xong sẽ bắt đầu bốc điểm mỗi người sẽ giữ cho mình mỗi số điểm khác nhau, với số điểm trong tay người chơi sẽ cộng với số điểm ghi được khi đánh trúng trụ ki, ai tổng điểm là 25 trước người đó sẽ chiến thắng, nếu như đánh quá 25 điểm hoặc đánh trúng 2 trụ dù sẽ bị dính cho mình 1 sao (sẹo), nếu chơi tiếp bạn vẫn giữ số điểm bốc được đó nhưng phải đánh lại từ đầu còn nếu bạn dừng lại thì chờ có người chiến thắng rồi qua ván mới.

nhung-loi-trong-bida-du.jpg
những lỗi trong bida dù

Lưu ý: những trường hợp sẽ bị dính sao (sẹo), làm ngã trụ dù, quá điểm, đánh không trúng bi và cuối cùng các bạn tránh trường hợp đánh xong làm ngã ki do cơ bida hoặc tay hay áo quần bạn gây ra điều phải nhận sao (sẹo).

dieu-can-luu-y.jpg
điều cần lưu ý

Cuối bài viết này mình cũng xin lưu ý với các bạn đã và đang chơi bộ môn này, đây là một loại hình thức chơi rất là kỹ năng đòi hỏi người chơi đạt độ bình tĩnh cao nhất, khéo léo trong từng đường bi đánh ra không mắc lỗi quá nhiều, cho nên những ai đang có ý định tìm hiểu và tham gia vào chơi trước hết cần luyện kỹ năng và tâm lý thật tốt rồi hãy tham gia thi đấu nhé! Chúc các bạn có một buổi trải nghiệm bài viết thú vị và biết được thêm những thông tin về bộ mộ bida dù này để có thể nắm rõ và cố gắng tập luyện thi đấu thành công.

Cọp Cơ Billiard

Cọp Cơ Billiard

Shop Cơ Bida - Phụ Kiện
Bàn Bida - Setup CLB toàn quốc

Giải đấu

Thế giới
Việt Nam
No posts found

Cơ thủ

Thế giới
Việt nam
No posts found

bài viết liên quan

Srong-heavy -6
huong-dai-dieu-bi
su-dung-luc-danh-bi
thế đánh 1 băng gom bi
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x